Blog

Tin tức > Kiến thức thiết kế > Thiết kế poster

Thiết kế poster

Poster không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một phương tiện truyền thông, một công cụ quảng cáo được thiết kế để truyền đạt đến người xem các thông tin về một sản phẩm, sự kiện hay một vấn đề nào đó. Việc thiết kế Poster chất lượng đòi hỏi các designer phải thể hiện được tư duy, ý tưởng sáng tạo của mình (bằng các thủ pháp thể hiện như Photoshop, Illustrator…) nhưng vẫn phải đảm bảo các giá trị thông tin và hiệu quả truyền đạt.

Poster là gì?

Poster là một dạng của ấn phẩm quảng cáo dưới dạng một tờ giấy in lớn được thiết kế để gắn vào một tường hoặc bề mặt phẳng, có thể được thiết kế bao gồm cả đồ họa và văn bản, tuy nhiên trong một số trương hợp chúng vẫn có thể hoàn toàn chỉ bằng văn bản hoặc được thiết kế chỉ với đồ họa.

Poster thường được thiết kế để thu hút sự chú ý và cung cấp, truyền tải thông tin cùng một lúc. Chúng được sử dụng dưới nhiều mục địch khác nhau như có thể làm áp phích quảng cáo cho các chương trình sự kiện, chương trình âm nhạc hay các show truyền hình.

Ấn phẩm Poster thường chứa đựng nhiều nguồn thông tin khác nhau như:

  • Thế hiện lời kêu gọi mọi người cùng tham gia các buổi mít-tinh, tổ chức kỉ niệm hoặc kêu gọi các cuộc đấu tranh về những vấn đề như chính trị.
  • Poster có thể kêu gọi người dân càn lưu ý để tâm tới các vấn đề về sức khỏe cũng như các mối nguy hiểm khác trong công động (bạn có thể nhìn thấy các dạng Poster này ở các trung tậm về giáo dục, xã hỗi, y tế công đồng,…)
  • Poster còn có thể được sử dụng để giới thiệu về các buổi ra mắt, họp báo của các bộ phim “bom tấn” hoặc các buổi trình diễn, các tiết mục văn nghệ, nhạc kịch, giới thiệu các sản phẩm/ dịch vụ mới (vì dụ như các Poster tiếp thị, thương mại)

Vậy như thế nào là một Poster có tác dụng truyền thông/ quảng cáo hiệu quả?
 

Hiện nay, các thiết kế poster được chia làm 3 loại chính:

  • Poster quang cáo: đây là các ấn phẩm poster dùng để quảng cáo dịch vụ/ các sản phẩm lớn thường xuyên được đặt ở những địa điểm công cộng
  • Poster nghệ thuật: là dạng poster chủ yếu thể hiện các ý tưởng của người thiết kế đồ họa nhằm mục đích tuyên truyề cho các chiến dịch Marketing đặc biệt và quan trọng
  • Poster truyền tải thông tin cổ động: thường là các loại như poster sự kiện/ phim/ người nổi tiếng/ tuyên truyền/ cổ động…
  • Poster cho chủ thể: được hiểu là dạng poster được thiết kế cho riêng một đối tượng nhất định nào đó ví dụ như một ban nhạc/ người nổi tiếng/ sự kiện và nhiều các đối tượng kjhac1. Hình ảnh của những đối tượng này chính là hình ảnh trung tâm của Poster.
  • Poster thể hiện quan điểm: muốn truyền tải thông điệp, muốn nhắc nhở con người hoặc đem lại cho họ sức mạnh cũng như niềm tin trong cuộc sống.

Và một ấn phẩm poster được đánh giá là thành công và hiệu quả phải hội tụ đầy đủ các yếu tố sau:

  • Tập trung được sự chú ý của tất cả mọi người
  • Lôi cuốn, thu hút, hấp dẫn người xem đọc hết tất cả các thông tin xuất hiện trên Poster.
  • Tập trung, thu hút sự chú ý của tất cả mọi người
  • Cuốn hút người xem đọc hết toàn bộ thông tin xuất hiện trên Poster
  • Thông tin được trình bày trên Poster phải có nội dung đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng để người xem có thể hiểu ngay tấm Poster đang muốn truyền tải và gửi gắm thông điệp gì?
  • Nội dung trong Poster phải có sức thuyết phục người xem vào mua sản phẩm/ sử dụng các dịch vụ, sẵn sàng tham gia, chia sẻ thông điệp tới những người khác… tùy vào mục đích sử dụng của Poster hướng tới là gì.

Do vậy, để làm được điều đó, các ấn phẩm Poster nên được thiết kế làm sao để truyền tải một thông tin đơn lập, sử dụng các hình vẽ, biểu đồ hoặc các dạng đồ thị để kể cho người xem một câu chuyện với thế giới ngôn từ thật đơn giản, dễ hiểu, được sắp xếp theo thứ tự logic và rõ ràng.

Hiểu rõ sự khác biệt giữa Poster và Banner

Về Chất liệu:

  • Poster: chất liệu chính là từ giấy in.
  • Banner: chất liệu chính làm từ vinyl hoặc vải.

Về Kích thước:

  • Poster: được thiết kế  dưới nhiều dạng kích thước khác nhau, nhưng nhìn chung chúng nhỏ hơn các biểu ngữ.
  • Banner: thường lớn hơn áp phích và đa số có hình chữ nhật.

Về Nội dung:

  • Poster: nội dung xây dựng có thể chứa cả thông tin đồ hoạ và văn bản, đồng thời cũng có thể chứa rất nhiều từ.
  • Banner: nội dung  thường chỉ có một vài từ.

Về Font chữ thiết kế poster:

  • Poster: Font chữ, cỡ chữ trong ấn phẩm Poster được sử dụng bằng chữ cái rất nhỏ; tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào số lượng từ ra sao
  • Banner: thì thường được thiết kế bằng các kí tự chữ cái lớn hơn, font chữ rõ ràng hơn vì chúng có thể được đọc từ xa.

Đọc hiểu:

  • Poster: Poster không được dùng để đọcc từ xa, chúng được dùng đọc ở một khoảng cách gần hơn
  • Banner: được sử dụng để đọc và truyền tải thông tin từ xa.

Vị trí:

  • Poster: được trưng bày ở bảng thông báo, dán trên tường, và các bề mặt thẳng đứng khác.
  • Banner: thường dùng để treo trên cao hoặc được cầm trong tay.

Kích thước poster như thế nào là đạt chuẩn?

Khi thiết kế bất cứ dạng ấn phẩm quảng cáo nào, việc đầu tiên mà bạn cần phải lưu ý tới chính là xác định được kích thước sao cho thật phù hợp với các tiêu chí Poster mà mình đã đặt ra. Kích thước Poster thường có các dạng như sau:

Kích thước nhỏ nhất: 8,5 “x 11”

Đây được xem là dạng kích thước nhỏ nhất của một ấn phẩm poster, dựa trên kích thước chuẩn của khổ giấy A4, phù hợp với các dạng ấn phẩm cầm tay. Sử dụng các ấn phẩm này để phát thông điệp tới tận tay những người trên đường phố.

Những kiểu poster có kích thước nhỏ như vậy thướng được ưu tiên sử dụng cho các chiến dịch chạy quảng cáo đường phố, các khu vực bàn thông tin, tài liệu chi tiết dành cho quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới các khách hàng tiềm năng

Kích thước nhỏ thứ hai: 11 “x 17”

Đây là những ấn phẩm poster được thiết kế với kích thước khá lí tưởng dành cho các bảng tin đang được sử dụng trong các công ty/ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chúng còn được sử dụng để quảng cáo cho phim ảnh, các buổi biểu diễn nghệ thuật, các sự kiện, giới thiệu những địa điểm giải trí mới…

Kích thước trung bình: 18 “x 24”

Hiện nay có rất nhiều tấm poster được thiết kế theo kích thước trung bình như thế này. Hầu hết chúng được sử dụng ở những trường đại học, đường đi bộ xây dựng, văn phòng, bệnh viện, poster người nổi tiếng, sự kiện…

Kích thước lớn hơn: 24 “x 36”

Đây là kích thước Poster chuẩn nhất hiện nay, Những tấm Poster có kích thước như này hầu hết được sử dụng ở các buổi triển lãm thương mại lớn, ở những khu trung tâm mua sắm… hoặc được sử dụng ở những khu vực rộng rãi như trong trường học, những câu lạc bộ, quán ăn, quán rượu…

Song song đó, chúng cũng thường được sử dụng ở ngoài trời. Nếu đó là một thiết kế thật ấn tượng thì nó sẽ thu hút người nhìn, giúp truyền tải thông điệp một cách hiệu quả hơn.

Kích thước dành riêng cho Poster Phim:27 “x 40”, 40 “x 60”

Những tấm poster phim thường thiết kế với kích thước tiêu chuẩn, phù hợp với ngành công nghiệp điện ảnh là 27 “x 40”. Ngoài ra, những tấm poster phim sử dụng ở trạm xe bus thường có kích thước lớn là 40 “x 60”.

Một thiết kế Poster “chuẩn” cần phải tránh các lỗi

Vị trí đặt Poster thường ở những bơi công cộng và đối tượng hướng đên là tất cả công chúng thuộc mọi tầng lớp trong xã hội, vậy nên thông tin của Poster dù được phản ánh một cách trực tiếp hay gián tiếp đều phải súc tích, đơn giản, dễ dàng nhận biết ghi nhớvà phải mang tính đại chúng cao nhất.

Một Poster được đánh giá là thành công nếu nó chuyển tải thông điệp rõ ràng cho người xem, và có ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của người xem theo chiều hướng mà poster đưa ra.

Trên thực tế, đã có rất nhiều các ấn phẩm poster không thành công như mong đợi bởi mắc phải những lỗi rất cơ bản như sau:

  • Qúa nhiều chữ: theo các nhà nghiên cứu cho biết có tới khoảng 65% tất cả các poster chứa phần chữ quá nhiều. Poster chứa 2000 từ trở lên không có ngoại lệ là hợp lý nhất!
  • Cấu trúc/ bố cục không rõ ràng: nếu không thấy được rõ những yếu tố quan trọng như mục tiêu, các phương pháp tiếp cận, quan điểm thì tất cả những ai không thuộc chủ đề mà bạn đang hướng tới sẽ không thể hiểu poster của bạn đang nhằm mục đích gì?
  • Những con số: một số các số liệu có thể được nghĩ là sự thách đố cho người xem, ví dụ như những truyền thuyết khó hiểu, những mã số bí mật, chữ nhỏ…
  • Thông tin quá tải: nhiều diễn giải quá tải với các dữ liệu quá nhiều trên một poster khiến người xem phải mất thời gian khi đọc chúng.

Một poster tốt và chất lượng cho phép người đọc để nắm bắt được thông điệp trong một thời gian ngắn, thậm chí ít hơn một phút. Và hình ảnh của nó mạnh mẽ, có dấu ấn đậm nét tới nỗi vẫn ở trong tâm trí của người xem trong nhiều ngày, thậm chí cả năm.

Bật mí 4 bước thiết kế cho một Poster đẹp và bắt mắt

Bước 1: Tìm kiếm một phần mềm chuyên dụng thiết kế
Trước khi có ý định thiết kế bất cứ ấn phẩm Poster nào, bạn cần tìm kiếm và quyết định sử dụng một phần mềm thiết kế cụ thể. Có rất nhiều phần mềm thiết kế chuyên nghiệp mà bạn có thể sử dụng, ví dụ bạn có thể lựa chọn các phần mềm như Adobe photoshop InDesign hay Microsoft word hoặc Powerpoint đều có thể thiết kế được một poster đẹp mắt, đơn giản mà hiệu quả.

Tuy nhiên, các phần mềm thiết kế để tạo ra một poster chuyên nghiệp bởi phần mềm đồ họa “chuyên nghiệp” hơn sẽ có nhiều ưu điểm hơn, hơn giúp bạn thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình. Có nhiều cách thiết kế poster đẹp mắt, bạn có thể tìm hiểu bất cứ phần mềm nào hữu dụng để phục vụ cho công việc của mình.

Bước 2: Chọn hình ảnh có chất lượng tốt để đưa vào poster

Lưu ý gãy chọn và sử dụng hình ảnh có chất lượng cao và phù hợp để phục vụ cho việc thiết kế poster. Bạn lưu ý tránh dùng những hình ảnh nhỏ bởi sẽ khó nhìn cho người đối diện và làm giảm chất lượng in của Poster đi đáng kể.

Bước 3: Sắp xếp thứ tự chữ cho phù hợp với nội dung truyền đạt

Bước tiếp theo, khi sáng tạo một ấn phẩm quảng cáo, bạn nên sử dụng chữ có phâncấp bậc và sắp xếp tuần tự nhất định. Nên sử dụng những kích cỡ chữ khác nhau để toát lên ý tưởng và thông điệp đến khách hàng.

Bước 4: màu sắc Poster

Bước cuối cùng, là bạn phải biết cách phối hợp màu thật tốt cho một ấn phẩm quảng cáo. Các graphic design nên lưu ý để thể hiện chủ đề hay đối tượng của poster, từ đó sử dụng các gam màu phối hợp sao cho phù hợp.

Luôn phải nhớ việc tránh lạm dụng màu sắc quá nhiều bởi nó dễ khiến người xem có cảm giác nặng nề khi nhìn vào bức ảnh. Chính vì vậy, cách tốt nhất là sử dụng màu nền trắng hoặc màu tối với tông xám giúp làm giảm độ bão hòa.

In poster cần chú ý điều gì?

  • Thu hút, tập trung sự chú ý của người xem: khi người xem tâp trung được sự chu ý của mình hoàn toàn vào tấm poster đóthì đó mới chính là sản phẩm thiết kế đạt hiệu quả. Để làm được điều này, thì trước hết tấm poster đó phải có kích thước cực kỳ lớn để có thể nhìn thấy được với khoảng cách từ xa. Thế nhưng, không phải mọi thứ to lớn đều tốt bởi nó phải chịu nhiều sự tác động từ môi trường, đặc biệt là các vấn đề về thời tiết. Vì vậy, in Poster nên sử dụng những chất liệu tốt để chịu được các tác động từ ngoại cảnh một cách tốt nhất.
  •  Lôi cuốn người xem về những thông in trên Poster: một trong những cách thu hút người xme tốt nhất đó là sử dụng các hình ảnh thật nổi bật, kích thích trí tò mò của nười nhìn. Từ đó, thông tin sẽ được tiếp cận dễ dàng hơn và đạt được hiệu quả quảng cáo tốt hơn. Bên cạnh đó, yếu tố màu sắc cũng đóng vai trò quan trọng giúp ấn phẩm poster trở nên nổi bật và ấn tượng hơn với người xem.
  • Đảm bảo poster khi in có đầy đủ nội dung, thông tin truyền tải: với mục đích là để truyền thông, quảng cáo đạt hiệu quả nên phần nội dung thông tin như thế nào là một phần không thể thiếu của poster. Ví dụ như nếu là một tấm poster sự kiện chỉ có phần hình ảnh mà không có thông tin thì người xem không thể xác định được địa điểm, thời gian tổ chưc sự kiện ra sao, ở đâu.
  • Thông tin phải được kiểm chứng và có tính thuyết phục cao: để làm được điều này thì từng câu từng chữ được in trên Poster phải đựa biện tâp và lựa chọn thât kỹ càng. Cung cấp thông tin chính ngắn gọn, súc tích, đầy đủ ý nghĩa và dễ nhớ để làm cho người xem chỉ cần nhìn một lần là nhớ ngay. Sáng tạo hơn cũng có thể sử dụng hình vẽ, hình ảnh thay cho lời nói cũng là một cách làm hiệu quả được nhiều người ưa chuộng.

Tóm lại, cũng tương tự các ấn phẩm quảng cáo khác như tờ rơi, catalogue, brochure,…in poster là một công cụ truyền thông, quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả. Khi thiết kế cần thực hiện cẩn thận để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, hiệu quả truyền thông tốt nhất.

mẫu poster đẹp

 

 

Poster là gì? Kích thước khi in poster là bao nhiêu? Hiểu đúng về poster cũng như các ấn phẩm quảng cáo khác quan trọng trong lĩnh vực marketing hiện nay giúp bạn có góc nhìn đa dạng và sự đầu tư đúng đắn hơn về kênh quảng cáo này. Hầu hết những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực về tài chính hiện nay đều ưa chuộng sử dụng loại hình quảng cáo rất hiệu quả này. Do đó, poster ngày càng xuất hiện nhiều hơn và trở nên quen thuộc hơn với mọi người.

Hy vọng những thông tin trên đây mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích trong quá trình sáng tạo và in ấn những tấm poster ấn tượng. Chúc các bạn thành công!

Service

Dịch vụ của chúng tôi

Thiết kế logo được định nghĩa là hình ảnh đồ họa, kí hiệu, hình tượng..., kết hợp cách thức thể hiện và diễn giải ý nghĩa tạo thành một phần yếu tố nhãn hiệu của công ty. Đây được coi là dấu hiệu cơ bản dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp khác nhau, cũng thể hiện giá trị tài sản vô hình to lớn của công ty được định giá bởi khách hàng.

Đây không chỉ là nổi trăn trở của doanh nghiệp mới thành lập mà ngay cả những doanh nghiệp lớn hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc định vị khác biệt của mình đối với các đối thủ thông qua nhận diện logo thương hiệu