THIẾT KẾ POSTER

Dạo một vòng quanh Sài Gòn, hẳn là không khó để bạn có thể nhìn thấy có rất nhiều tờ giấy được thiết kế bắt mắt nhiều màu sắc, kết hợp với rất nhiều hình ảnh đẹp với mục đích quảng cáo sản phẩm/ dịch vụ/ sự kiện tới tất cả mọi người. Chúng đều được gọi là Poster!

Không đơn giản chỉ là một phương tiện truyền thông, công cụ quảng cáo hiệu quả mà nó còn đòi hỏi các Designer phải thể hiện được sự sáng tạo cũng như tính thẩm mỹ của chính mình.

Poster là gì?

Những tờ giấy in lớn được thiết kế bắt mắt gồm nhiều màu sắc, hình ảnh đồ họa và nội dung, được treo trên tường hoặc được phát dưới hinh thức cầm tay đều được gọi chung là Poster.

Mục đích chính của công cụ quảng cáo này là thu hút sự chú ý của người xem đồng thời truyền tải thông tin tới tất cả mọi người một cách hiệu quả nhất. Thường thấy ở các sự kiện, chương trình ca nhạc, các show truyền hình, rạp chiếu phim, các trung tâm vui chơi giải trí đều có sự xuất hiện của Poster.

Hiện nay, Poster được chia làm 3 loại chính phổ biến nhất là: Poster quảng cáo, Poster nghệ thuật, Poster dùng truyền tải thông tin cổ động, Poster chủ thể, Poster thể hiện quan điểm.

Vậy như thế nào là một Poster có tác dụng truyền thông/ quảng cáo hiệu quả?
Một thiết kế Poster hoàn hảo và chất lượng được đánh giá như thế nào? Nhìn vào một tấm Poster nếu ngay từ những giây đầu tiên nó thu hút được toàn bộ sự chú ý, cuốn hút người xem đọc hết toàn bộ nội dung đồng thời thuyết phục được người xem đưa ra các quyết định mua hoặc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ ngay sau đó thì được xem là một thiết kế Poster chất lượng và đem lại hiệu quả tích cực.

Và để thu được kết quả tốt như trên, khi thiết kế Poster các Designer cần tập trung tối đa cho tất cả các quy trình thực hiện từ khi lên ý tưởng, bắt đầu thiết kế, cho tới quy trình in ấn cuối cùng đều phải được đảm bảo thưc hiện một cách nghiêm túc nhất.

Kích thước poster như thế nào là đạt chuẩn?

Bên cạnh các yếu tố như ý tưởng thiết kế, bố cục, màu sắc, chất lượng hình ảnh, chất liệu giấy in ấn thì kích thước Poster cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của ấn phẩm. Khi và chỉ khi bạn xác định được kích thước phù hợp cho Poster của mình, thì các yếu tố khác bổ trợ cho nó mới phát huy được tác dụng tốt nhất. Không ai cảm thấy hài lòng và thoải mái khi cầm trên tay một tấm Poster kích thước lớn mà Font chữ và cỡ chữ lại nhỏ, hình ảnh cũng như bố cục không đồng nhất. Đó là lí do vì sao, mà công đoạn chọn lựa kích thước Poster được cho là rất quan trọng đấy. Cùng tìm hiểu các kích thước phổ biến của Poster ngay dưới đây:

  • Kích thước nhỏ nhất: rơi vào khoảng 8,5×11. Đây là kích thước được lấy từ tiêu chuẩn của khổ giấy A4, phù hợp nhất khi thiết kế Poster theo dạng trải nghiệm “cầm tay”, thường dùng để phát cho những người đi trên đường phố họ có thể cầm tay, đọc và theo dõi thông tin một cách thoải mái nhất.
  • Kích thước nhỏ thứ hai: rơi vào khoảng 11×17. Kích thước này được cho là lí tưởng nhất để thực hiện các ấn phẩm quảng cáo dành riêng cho các công ty/ doanh nghiệp.
  • Kích thước trung bình: rơi vào khoảng 18×24. Hầu hết các thiết kế Poster hiện nay đều ưa chuộng dạng kích thước này. Được sử dụng với mục đích đặt tại các khu vực đông người qua lại, thu hút sự chú ý nhiều hơn như trường học, văn phòng, bệnh viện hay các chương trình sự kiện lớn…
  • Kích thước lớn: rơi vào khoảng 24×36. Với kích thước lớn như này, hầu như Poster được sử dụng cho các sự kiện có quy mô lớn, các buổi triển lãm ngoài trời, các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, những khu vực đông dân cư. Kích thước lớn như vậy giúp truyền tải thông tin, thông điệp tích cực và hiệu quả cao.

Cần phải tránh các lỗi sau để có một thiết kế Poster thật hoàn hảo!

Một thiết kế Poster hoàn hảo và chất lượng được đánh giá như thế nào? Nhìn vào một tấm Poster nếu ngay từ những giây đầu tiên nó thu hút được toàn bộ sự chú ý, cuốn hút người xem đọc hết toàn bộ nội dung đồng thời thuyết phục được người xem đưa ra các quyết định mua hoặc sử dụng sản phẩm/ dịch vụ ngay sau đó thì được xem là một thiết kế Poster chất lượng và đem lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn có rất nhiều các thiết kế Poster khi trao tay tới người xem đều không mang lại các kết quả mong muốn và hiệu ứng tích cực. Vậy những tấm Poster đó đang mắc phải những lỗi gì? Và đâu là những lưu ý để có được một thiết kế thật hoàn hảo? Tìm hiểu ngay nào!

  • Chữ quá nhiều! Không một ai muốn trải nghiệm một tấm Poster với số lượng chữ quá dày đặc và không tập trung vào nội dung cốt lõi. Nên lưu ý Poster chỉ nên chứa từ 2000 từ trở lên là thích hợp nhất.
  • Bố cục/ Fomat phải thật rõ ràng. Việc làm này đòi hỏi óc tư duy và sáng tạo rất lớn từ các Designer, đó là yếu tố quan trọng, thể hiện sự logic trong cách sắp xếp, dàn trải các nội dụng, hình ảnh như thế nào để thu hút sự chú ý nhanh nhất từ người xem.
  • Làm mới bằng những con số. Thử làm mới thiết kế Poster của mình bằng những con số, nó vừa tạo sự mới lạ vừa gia tăng sức tò mò rất hiệu quả tới tất cả mọi người.

Tóm lại, một thiết kế Poster chất lượng nên thu hút người xem ngay từ những giây đầu tiên, giúp người đọc nắm bắt được thông tin, thông điệp một cách nhanh nhất và lưu giữ trong tâm trí lâu nhất có thể.

4 bước “vàng”  để có một Poster chất lượng!

Bước 1: Lên ý tưởng

Đây là bước đệm rất quan trọng bắt buộc bạn phải thực hiện. hãy cùng thảo luận với phía khách hàng/ đối tác cũng như team làm việc của mình để đưa ra những ý tưởng thiết kế mới, lạ từ đó chọn lọc ra ý tưởng phù hợp và có khả năng mang lại hiệu quả cao nhất để thực hiện.

Bước 2: Sử dụng hình ảnh có chất lượng tốt

Chắc chắn không một Designer hay khách hàng nào muốn thấy thiết kế Poster của mình khi in thành phẩm lại có những tấm hình bị mờ và kém chất lượng. Điều đó, ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới trai nghiệm xem và đọc của tất cả mọi người. Do vậy, hãy ưu tiên chọn những hình ảnh cho chất lượng tốt, đặc biệt là những tấm ảnh được chụp trực tiếp, càng chân thật thì càng hiệu quả.

Bước 3: Chọn Font chữ và kích thước chữ cho phù hợp

 Ở bước này, bạn nên lưu ý tới Font chữ cũng như cỡ chữ sao cho tổng thể trông hài hòa nhất. Sử dụng yếu tố phân cấp bậc với các nội dung đễ tạo hiệu ứng nổi bật cũng như làm toát lên được ý tưởng thông điệp muốn gửi gắm tới khách hàng.

Bước 4: Phối màu cho Poster

Và bước cuối cùng chính là chọn và phối màu cho Postr. Nên nhớ màu sắc phối cho Poster cầ phải đồng bộ với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Tránh việc lạm dụng chi phối qua nhiều màu sắc trên cùng một thiết kế vì nó chỉ khiến cho Poster của bạn giảm giá trí và rối mắt đi nhiều hơn.

Mẫu poster đẹp

Poster là gì? Kích thước khi in poster là bao nhiêu? Hiểu đúng về poster cũng như các ấn phẩm quảng cáo khác quan trọng trong lĩnh vực marketing hiện nay giúp bạn có góc nhìn đa dạng và sự đầu tư đúng đắn hơn về kênh quảng cáo này. Hầu hết những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực về tài chính hiện nay đều ưa chuộng sử dụng loại hình quảng cáo rất hiệu quả này. Do đó, poster ngày càng xuất hiện nhiều hơn và trở nên quen thuộc hơn với mọi người.

Hy vọng những thông tin trên đây mà chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích trong quá trình sáng tạo và in ấn những tấm poster ấn tượng. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

MẪU HỒ SƠ NĂNG LỰC CÔNG TY XÂY DỰNG CHUYÊN NGHIỆP – ẤN TƯỢNG

HÌNH ẢNH ĐIỀU CẦN THIẾT TRONG THIẾT KẾ LOGO

BÀI VIẾT LIÊN QUAN