LOGO TOYOTA – QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TOYOTA

Logo Toyota là một biểu tượng quen thuộc và Toyota là hãng ô tô lớn nhất Nhật Bản, được thành lập và phát triển hơn 7 thập kỷ qua. Toyota đang là hãng đứng đầu thế giới về thương hiệu ô tô trong top 100 Interbrand năm 2017. Ít người biết được rằng, Toyota đã từng có một cái tên thương hiệu khác trong khoảng thời gian để có được một thương hiệu sáng giá như hiện tại.

Quá trình xây dựng thương hiệu Toyota

thương hiệu toyota

Toyota được ra đời từ dòng họ Toyoda ở vùng Aichi cách Tokyo hơn 300km. Tuy là một vùng xa trung tâm thành phố những năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda đã dành được giấy phép sản xuất ô tô từ chính phủ Nhật Bản thông qua ý tưởng sáng lập công ty chuyên sản xuất ô tô. 

Ban đầu Toyota được lấy tên là Toyoda theo dòng họ. Nhưng sau đó, họ nhận ra rằng chữ “Toyoda” lại không phát âm rõ bằng “Toyota, thêm nữa là khi từ “Toyo” và “Ta” kết hợp lại có nghĩa giàu có, đầy đủ đem lại nhiều may mắn. Trong tiếng Nhật, “Toyota” được viết thành 8 nét (トヨタ) còn “Toyoda” (トヨダ ) được viết 10 nét và người Nhật quan niệm rằng còn số 8 là con số may mắn và đem lại thuận lợi, thăng tiến. Với những lí do trên, thương hiệu Toyota được chính thức sử dụng trên thị trường. Tháng 4/1937 Toyota đã chính thức đăng ký bản quyền thương mại.

Trải qua thời gian thế chiến thứ hai đầy khốc liệt, rất may mắn nhà máy Toyota ở tỉnh Aichi vẫn không bị phá hủy. Sau đó, Toyota bắt đầu quá trình hồi phục lại quy trình sản xuất và phát triển. Sức tàn phá của chiến tranh đã ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển, sáng chế công nghệ ô tô. Tuy nhiên, hàng Toyota vẫn là một chuyên gia hàng đầu về chất lượng, đảm bảo an toàn với những công nghệ bậc nhất.

Thiết kế logo Toyota

logo toyota

Tháng 4/1937 Toyota đăng ký bản quyền thương mại thì cũng là lúc hãng tìm kiếm một thiết kế logo công ty chuyên nghiệp Toyota đại diện cho mình. Lúc bấy giờ, cố vấn người Nhật-Shotaro Kamiya đã tổ chức một cuộc thi thiết kế sáng tạo logo Toyota với tiêu chí dễ hiểu, đại diện cho Nhật Bản và hình ảnh phải gợi tả được hãng công ty Toyota. Sau đó, đã có hơn 27.000 mẫu thiết kế được gửi về và hãng đã lựa ra một mẫu có hình tròn bao quanh tên Toyota.

Sau một thời gian hoạt động, Toyota cần nâng cấp logo lên  một tầm cao mới dễ ấn tượng vào tâm trí khách hàng. Logo Toyota hình eclipse được ra đời lồng ghép với nhau tạo nên 3 trái tim thể hiện tiêu chí của Toyota

  • Khách hàng là mối quan tâm hàng đầu
  • Chất lượng đảm bảo vượt trội
  • Nỗ lực, cố gắng phát triển về mặt kỹ thuật

Ngoài ra, logo Toyota khi được trình bày sắp xếp sẽ tạo nên các chữ cái trong thương hiệu bao gồm “T”, “O”, “Y”, “A”.

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm thay đổi và phát triển, Toyota đã xây dựng công nghệ ô tô và định hướng cho mình một con đường kinh doanh đầy sáng suốt. Có thể nói, con đường thành công của hãng chính là sự kết hợp giữa tinh thần bản sắc con người Nhật Bản và tài năng sáng tạo công nghệ, chiến lược kinh doanh tài tình đáp ứng được nhu cầu cho người tiêu dùng và cả thị trường quốc tế.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN