THIẾT KẾ LOGO FPT – XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU FPT

Logo FPT đã trải qua 3 sự biến đổi của mình để xây dựng hình ảnh logo hoàn thiện cho tới bây giờ.

Sự hình thành và phát triển trong thiết kế logo FPT

Sự tồn tại ngắn ngủi của thế hệ logo đầu

Logo đầu tiên được ra đời 1988 với ý tưởng thiết kế của ông Phạm Hùng dựa theo yêu cầu của chủ tịch FPT “Ấn tượng, mang tính riêng biệt, đậm nét Á Đông và phải bao hàm các chữ cái đầu tiên của những người sáng lập”.

Logo này được xây dựng dựa trên những chữ cái tên của người sáng lập ra FPT: B (Bình, Bảo), chữ K (Kỳ), chữ T (Tiến), chữ H (Hà, Hùng), chữ N (Nam), chữ M (Mai)”. Thiết kế được miêu tả lấy hình ảnh giọt lệ để tạo bao bọc quanh hình thành nên nét chữ cái chính “F” trong bộ nhận diện hương hiệu FPT. Hơi hướng của kiểu thiết kế này được rất nhiều người đời đầu yêu thích, do vừa mang phong cách Á, cũng có nét Tây và chứa đựng ý nghĩa của sự thành lập FPT. Tuy vậy, 1990 thì thiết kế logo FPT đầu tiên cũng lặng lẽ biến mất do mang hình ảnh quá trừu tượng ít khách hàng nào hiểu được.

Logo thứ 2 mang màu sắc đại diện

Năm 1991, ý tưởng của thiết kế logo công ty FPT thứ hai được xây dựng bằng màu sắc và đơn giản hóa trong thiết kế, để mang tới cho khách hàng hình ảnh mới lạ, vừa dễ nhớ của thương hiệu FPT. Ba màu sắc trong logo đại diện cho ý nghĩa khác nhau. Màu  xanh dương đại điện cho trí tuệ, sự bền vững, cùng là màu lạnh, nó mang cái nét đậm đà và đầy đặn. Màu cam mang hình ảnh của ngọn lửa đầy nhiệt huyết, năng lượng nóng bỏng và ánh sáng chói chang của mặt trời, đem tới cái nhìn ấm áp, sáng tạo. Cuối cùng, màu xanh lá đại diện cho sự tươi mới, xanh mát, hòa mình với tự nhiên của trời đất, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ. Khi kết hợp 3 màu này, Logo FPT khoác lên mình hình ảnh của một công ty đầy trí tuệ, nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn vươn mình phát triển đạt những thành tựu lớn lao sau này.

Một điều đặc biệt là logo thứ 2 này, chữ cái “P” được hạ thấp một chút so với “F” “T” tạo điểm nhấn đặc biệt trong thiết kế. Hơn 10 mẫu của thiết kế được đề ra, chủ tịch FPT đã chọn phương pháp bỏ phiếu để quyết định mẫu Logo cuối cùng và có 13 người đồng chọn logo thứ 2 này, lớn hơn các phiếu khác từ 5 – 9 phiếu.

Cách điệu trong thiết kế cuối cùng

Lần thứ ba thay đổi, Logo FPT hội tụ những nét đặc trưng của 2 thiết kế lần trước. Những đường cong chuyển tiếp đều đặn được đưa vào thiết kế tạo cái hình cách điệu uyển chuyển. Màu sắc vẫn giữ đó, thay vì dính liền liên tiếp, mỗi ô chứa chữ cái tách biệt 1 khoảng nhỏ và nghiêng góc 13 độ – một ý nghĩa của sự thành lập và phát triển công ty FPT. Kế thừa sự biến đổi chữ cái “P” của thiết kế trước, ở logo thứ 3, ô nền cam được cách điệu nhô cao hơn và chữ “P” được xếp ngang hàng lại thay vì thụt dưới. Thiết kế lần này được coi là có đổi mới đầy năng động, mang một ngọn lửa đầy ý chí và mạnh mẽ.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN