LOGO BÁCH KHOA

Trường đại học Bách Khoa tới nay đã thành lập được hơn 60 năm tính tới năm 2018. Tiền thân của trường là trung tâm quốc gia kỹ thuật (TTQGKT). Đại học Bách Khoa có 2 cơ sở lớn nhất ở khu vực miền Bắc – Hà Nội và khu vực miền Nam – thành phố Hồ Chí Minh.

Sự phát triển thiết kế logo Bách Khoa và xây dựng thương hiệu

Quá trình phát triển trường đại học Bách Khoa

Trường đại học Bách Khoa ở Hà Nội là trường đại học kỹ thuật đầu tiên của nước ta với hình thức đào tạo những kỹ sư công nghiệp ở miền Bắc hỗ trợ công cuộc xây dựng và giải phóng miền Nam. Bách Khoa Hà Nội được thành lập vào ngày 6/3/1956. Sau ngày 30/4/1975, trường thực hiện công cuộc xây dựng và phát triển cho miền Nam bao gồm khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm và thay đổi, đại học Bách Khoa đem về cho mình sự tự hào khi trở thành trường đứng đầu về đổi mới, sáng tạo ở Việt Nam trong bảng xếp hạng Scimago và còn là thành viên chính thức của hiệp hội AOTULE.

THIẾT KẾ LOGO VÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BÁCH KHOA

Logo Bách Khoa được thiết kế tùy theo khu vực – đại diện thương hiệu riêng cho từng vị trí địa lí. Việc mỗi đơn vị có logo khác nhau nhằm phân biệt thương hiệu theo vị trí, giúp các sinh viên, đối tác nhận biết được tốt hơn.

Logo Bách Khoa Hà Nội

logo bách khoa Hà Nội
logo bách khoa Hà Nội

Do đây là nơi được xây dựng đầu tiên của CNXH nên logo có cái nhìn cổ điển và truyền thống. Trong đó có thể kể tới màu sắc đặc trưng là vàng và đỏ. Màu đỏ là màu của sự hy sinh thân mình, thậm chí cả xương máu để tạo dựng cuộc sống ngày hôm nay và cũng là màu của sự nhiệt huyết, năng nổ, mạnh mẽ của mỗi thế hệ sinh viên Bách Khoa. Màu vàng là nền màu của Xã Hội Chủ Nghĩa thời bấy giờ. Bên trong logo Bách Khoa Hà Nội còn được thiết kế bằng hình ảnh Compa – thể hiện môn kỹ thuật, bánh răng màu vàng – thể hiện cho máy móc. Các yếu tố trên tạo hình ảnh đại diện chính thức  cho sự xây dựng học thức của ngành kỹ thuật đất nước.

Logo Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh

Logo bách khoa HCM
Logo bách khoa HCM

Trái ngược hẳn với thiết kế logo bên Hà Nội, logo Bách Khoa Hồ Chí Minh được thể hiện trên nền màu xanh hai sắc độ thể hiện sự thanh bình, trang nhã và an toàn. Logo được xây dựng từ hình lục giác ghép lại, tạo một khối không gian 3 chiều nối liên tiếp nhau. Cấu trúc này được liên tưởng tới hình ảnh của tổ ong đơn giản – có ý nghĩa về sự chăm chỉ, cần cù, siêng năng và đầy sáng tạo đại diện cho các sinh viên đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra 2 hình thoi ghép lại còn tạo nét thiết kế giống cuốn sách. Có thể nói tổng thể logo Bách Khoa Hồ Chí Minh là đại diện cho sự mới mẻ, phát triển trên nền tảng kỹ thuật mới và hiện đại

Tuy rằng thiết kế logo Bách Khoa mỗi vị trí địa lí đều có điểm khác biệt rõ ràng, nhưng đó chính là đại diện của từng khu vực để tránh nhầm lẫn cho những đối tác và lựa chọn của sinh viên khi tìm đến ngôi trường đại học. Hiện tại, đại học Bách Khoa được coi là đại học phát triển trong lĩnh vực giáo dục hiện đại, hỗ trợ đào tạo ra những lớp nhân tài sáng giá của quốc gia.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN