CÁCH PHỐI MÀU TRONG THIẾT KẾ LOGO MÀ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Cách phối màu trong thiết kế logo mà không phải ai cũng biết

Khi thiết kế logo hay bất kì một ấn phẩm quảng cáo nào, màu sắc chính là yếu tố quan trọng tạo nên sự ấn tượng cũng như thẩm mỹ. Trong bài viết sau đây, Brasol sẽ chia sẻ cho bạn một số cách phối màu trong thiết kế cơ bản nhất để bạn có thể dễ dàng áp dụng khi sáng tạo logo.

Việc kết hợp màu sắc trong thiết kế thông thường sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như bộ nhận diện thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp, sở thích cá nhân hay đối tượng khách hàng muốn hướng đến. Khi hiểu được các quy luật phối màu cơ bản bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn về màu sắc thiết kế.

Phối màu đơn sắc

 Phối màu đơn sắc chính là cách phối màu đơn giản nhất, bạn chỉ cần sử dụng một màu duy nhất hoặc các sắc độ khác nhau của cùng một màu để chúng có thể cộng hưởng với nhau. Phong cách này phù hợp với những thiết kế tối giản, sự đơn giản sẽ giúp người đọc không bị phân tâm và chú trọng nhiều hơn vào nội dung của thiết kế.

Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi vì nếu không biết cách kết hợp khéo léo thiết kế của bạn có thể bị đơn điệu, nhàm chán.

Phối màu tương đồng

Phối màu tương đồng là sử dụng các màu sắc gần kề nhau trong bảng màu, tạo ra sự nhã nhặn, tinh tế.

Tất nhiên, phối màu tương đồng sẽ tạo nên sự đa dạng hơn so với phối màu đơn sắc, các màu này đứng gần nhau do đó không làm cho thiết kế của bạn quá rối rắm hoặc nhức mắt. Bạn nên bắt đầu bằng việc chọn cho mình một màu sắc chủ đạo, sau đó mới chọn thêm 1 hoặc 2 màu khác để tạo điểm nhấn, phân biệt các phần trong thiết kế.

Phối màu đối lập

 Sử dụng những gam màu đối xứng nhau trong bảng màu để tạo nên sự năng động, cá tính cho thiết kế. Nếu bạn muốn hướng đến phong cách thư giãn nhẹ nhàng, nên bỏ qua lựa chọn này.

Bạn cũng có thể phối 3 màu đối lập nhau trong vòng tròn màu để tạo nên sự cân bằng. Tuy nhiên cách phối này thường khá khó, nếu không biết cách tạo điểm nhấn dễ gây cảm giác đơn điệu, an toàn và thiếu sáng tạo.

Phối màu bổ túc xen kẽ

Với việc phối màu bổ túc xen kẽ, bạn có thể tạo ấn tượng mạnh cho người xem. Tuy nhiên phần phối màu này có hơi phức tạp, bạn phải chọn 3 màu ở 3 góc khác nhau trên vòng tròn và tạo thành một tam giác cân. Nếu có thêm màu thứ tư, màu này phải đối xứng với một trong hai tông màu tạo nên đáy của tam giác.

Việc phối màu kiểu này sẽ mở ra nhiều ý tưởng màu sắc hay ho cho bạn thỏa sức sáng tạo.

Trên đây là một số cách phối màu trong thiết kế cơ bản mà bạn có thể áp dụng khi thiết kế logo, ngoài ra vẫn còn rất nhiều công thức khác mà bạn có thể tham khảo thêm. Tuy nhiên với kích thước của logo, tốt nhất bạn chỉ nên chọn 2-3 màu để tránh tạo cảm giác rối mắt.

Ý nghĩa của màu sắc: Dù bạn có nhận ra hay không thì mỗi màu sắc vẫn thường mang lại những ý nghĩa nhất định. Màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc thậm chí là vị giác của khách hàng khi dùng bữa… do đó trước khi chọn màu để kết hợp trong thiết kế logo bạn nên đầu tư tìm hiểu về ý nghĩa cụ thể của màu mà mình đang chọn.

Màu sắc trong thiết kế: Việc thêm màu sắc vào trong thiết kế cần phải được lưu ý để tạo ra sự cân bằng nhất định, khi bạn dùng càng nhiều màu thì việc cân bằng càng khó khăn và phức tạp hơn.

Chọn màu chủ đạo: màu sắc chủ đạo sẽ là màu được hiển thị nhiều nhất trong thiết kế, các màu còn lại sẽ đóng vai trò bổ sung và cân bằng. Khi phối hợp các màu bạn phải chú ý đến sự liên kết giữa các màu này với nhau, sự tương phản, bổ sung…

Một mẹo hay ho cho bạn khi kết hợp 3 màu chính là quy tắc 60-30-10. Đây là quy tắc được ứng dụng nhiều trong kiến trúc, thiết kế nội thất nhưng bạn cũng có thể dùng cho các ấn phẩm marketing. Chỉ cần sử dụng màu chủ đạo chiếm 60% trong thiết kế, 2 màu còn lại lần lượt chiếm 30% và 10%.

Nghiên cứu các xu hướng màu sắc khi thiết kế logo: nếu tinh ý bạn sẽ thấy các công ty trong lĩnh vực tài chính thường sử dụng logo xanh dương, trong khi các tổ chức môi trường lại dùng xanh lá… Thật ra, mỗi lĩnh vực thường có những xu hướng kết hợp màu sắc khác nhau, bạn nên bỏ thời gian nghiên cứu để nắm bắt được xu hướng và đưa ra lựa chọn màu sắc chính xác hơn.

Việc chọn màu gì cho logo, cách phối màu trong thiết kế như thế nào vẫn luôn là vấn đề “đau đầu” của rất nhiều người làm trong lĩnh vực sáng tạo. Những cách phối màu cơ bản trên đây không chỉ được áp dụng cho thiết kế logo mà còn rất nhiều công việc khác.

Khi cần thiết kế theo phong cách đơn giản bạn nên chọn phối màu đơn sắc hoặc tương đồng hay bổ túc trực tiếp. Trong trường hợp cần những thiết kế phức tạp, cầu kì bạn nên chọn những cách phối màu khó hơn, nhiều layer hơn. Khi có nhu cầu thiết kế logo, bạn có thể liên hệ với Brasol.vn để được tư vấn chi tiết.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN