Bí mật của thiết kế logo BBC

Ngay từ năm 1936, hãng thông tấn BBC danh tiếng đã xác lập dấu ấn đặc biệt trong lịch sử phát triển ngành truyền thông với vị thế là đài truyền hình kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới. Và trong giai đoạn BBC tiến hành sử dụng tần số phát sóng để phân định các kênh khác nhau ở thập niên 50 của thế kỷ trước, hãng cũng bước đầu thực hiện những nỗ lực nhằm xây dựng một biểu tượng mang tính đặc trưng riêng cho mình.

Chính Abram Games – nhà thiết kế tài hoa nổi tiếng từ việc sáng tạo nên thiet ke logo đầy ý nghĩa cho cuộc triễn lãm Festival of Britain – là người thiết kế logo đầu tiên của BBC: logo BBC Những Cánh Dơi rất ấn tượng. Sau đó, logo BBC do nhà thiết kế này được thay thế bằng hình ảnh ô chữ BBC tv đặt trong một vòng tròn. Đến cuối năm 1963, logo BBC hình quả địa cầu xuất hiện và trở nên phổ biến rộng rãi. Một năm sau, BBC chính thức cho ra đời kênh phát sóng thứ hai mang tên BBC2. BBC2 là kênh phát truyền hình màu đầu tiên ở Anh và đây là thời điểm BBC lựa chọn “quả cầu thủy tinh” làm biểu tượng. Họ cũng bắt đầu chiến dịch quảng bá việc sử dụng công nghệ truyền hình màu lên logo của đài như một cách để khuyến khích khán giả mua tivi màu. Vào những năm 80, logo của kênh BBC2 là ký tự có sọc mang ý nghĩa hướng tới tương lai còn logo chiếc đồng hồ của BBC1 thể hiện đặc trưng công nghệ số. Đến năm 1985, BBC1 đưa ra thiết kế logo hoàn toàn mới “Computer Originated World”, được viết tắt là “COW”, có ý nghĩa rằng máy vi tính sẽ khởi nguyên mọi hoạt động để sáng tạo thế giới, với hình ảnh quả địa cầu trong suốt, huyền ảo và tinh tế. Năm 1986, BBC2 chính thức giới thiệu logo mới do chuyên viên thiết kế cao cấp Alan Jeapes sáng tác.

Vào năm 1988, thiết kế logo BBC mới của Michael Peters bắt đầu được sử dụng trên các sản phẩm của BBC như cốc giấy, băng đĩa, sách, văn phòng phẩm…Thập niên 90 chứng kiến một cuộc cách mạng về hình ảnh của BBC khi công ty thiết kế Martin Lambie-Nairn’s khởi xướng một loạt những logo được đánh giá là cực kỳ thành công, trong đó bao gồm logo bằng các chữ số “1” và “2” khổng lồ cho cả 2 kênh. Sáu năm sau, Lambie-Nairn tiếp tục hiện đại hóa logo của tập đoàn BBC. Tuy nhiên, sự thay đổi ấy bị Gerald Kaufman – Chủ tịch Ủy Ban Chọn Lọc Di Sản Quốc Gia – bác bỏ. Ông cho rằng cần phải sử dụng tiền thu phí phát hình vào việc khác hữu ích hơn. Hoạt động cải tiến hình ảnh gần đây nhất của hãng được thực hiện là vào năm 2007 với chùm biểu tượng có chủ đề “Cửa sổ thế giới”.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN