6 Nguyên tắc cần tuân thủ khi thiết kế bao bì thực phẩm chất lượng

Khi nhắc đến việc thiết kế bao bì sản phẩm ngoài những yếu tố thường thấy như ấn tượng, độc đáo, bắt mắt thì những nguyên tắc sau đây cũng đặc biệt quan trọng. 6 yếu tố này là điều quyết định cho sự thành bại của bao bì sản phẩm khi tung ra thị trường.

1. Rõ ràng và đơn giản trong thiết kế bao bì sản phẩm

Khi bạn thực hiên mua sắm ở một siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, bạn thường cầm những sản phẩm lên và trong đầu tự tìm lời giải cho 2 câu hỏi : Đây là sản phẩm gì? Sản phẩm của thương hiệu nào? Bản sẽ phải bất ngờ khi biết được hành động tưởng chừng như đơn giản đó lại không được hoàn thành chỉ với 4 giây. Trên 4 giây là khoảng thời gian trung bình người tiêu dùng bỏ ra để nhận dạng một thiết kế bao bì thực phẩm nào đó.

Rõ ràng và đơn giản trong thiết kế

Thông thường, thiết kế bao bì thực phẩm đưa ra quá nhiều thông tin và lợi ích khi sử dụng sản phẩm nhưng lại không thể hiện được đặc điểm thương hiệu. Hoặc thiết kế bao bì thực phẩm vô cùng ấn tượng bắt mắt nhưng thông tin không liên quan đến sản phẩm bên trong. Tất nhiên trên thị trường vẫn có những loại thiết kế bao bì kiểu bí ẩn nhưng đó là bao bì của các ngành hàng khác như nước hoa, mỹ phẩm,.. chứ không phù hợp với bao bì thực phẩm. Thiết kế bao bì thực phẩm rõ ràng, đơn giản sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc bày bán sản phẩm tại siêu thị hay cửa hàng.

2. Đem đến sự thành thật cho bao bì trong thiết kế

Đới với những thiết kế viên và khách hàng thiếu kinh nghiệm, việc làm quá về hình ảnh sản phẩm trên thiết kế bao bì thực phẩm như kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” là điều rất thường gặp. Hình ảnh bao bì “ mì tôm không có tôm ” là một dẫn chứng cụ thể, nhìn bao bì con tôm to đùng đầy hấp dẫn cùng với rau củ đầy màu sắc trong khi bên trong chỉ là những cọng mì một màu vàng nâu trong thật nhạt nhẽo. Hay một hộp sữa chua ngoài bao bì có hình ảnh những lát dâu to trong khi bên trong sản phẩm chỉ là những miếng dâu được bằm nhỏ.

Hình tượng hóa sản phẩm lên không đúng sự thật so với sản phẩm thực là một làm vô tình gây thất vọng cho khách hàng. Đây là một lỗi khá phổ biên gây mất hứng thú khi có ý định muốn sử dụng lại sản phẩm đó. Việc này gây ra tổn thất nghiêm trọng mà các nhà sản xuất khó đong đếm được.

Thiết kế viên và khách hàng thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp cần tuân thủ nguyên tắc tôn trọng sự thật. Nhiệm vụ của một nhà thiết kế là mô phỏng lại sản phẩm bên trong lên bao bì thế nào để đạt được hình thức lý tưởng nhất nhưng hãy nhớ rằng những khách hàng luôn muốn biết được sự thật về sản phẩm mình muốn mua sắm.

3. Bao bì phải đảm bảo yếu tố độc đáo, khác biệt

Sáng tạo, cá tính, độc đáo và đáng nhớ là những yếu tố quan trọng khi xây dựng một thương hiệu. Bao bì sản phẩm của thương hiệu đó lại là đại diện giúp thương hiệu bộc lộ những giá trị nêu trên.

Ngoài kia luôn luôn có rất nhiều thương hiệu cung cấp sản phẩm cùng mặt hàng với bạn. Và điều tất yếu để được nằm trong vùng lựa chọn của người tiêu dùng, được người tiêu dùng nhắm đến thì thương hiệu của doanh nghiệp bạn luôn cần nổi bật và duy nhất.

Có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm cách nổi bật giữa một rừng thương hiệu mà thương hiệu nào cũng muốn nổi bật và trở nên duy nhất. Bạn luôn có một giải pháp làm khác với các thương hiệu còn lại. Nếu như các doanh nghiệp khác thể hiện một thiết kế bao bì chân thực và sống động thì bạn đừng làm thế, hãy biến tấu vẽ minh họa sản phẩm của bạn bằng những nét vẻ ngộ nghĩnh hoặc phát họa chúng theo hình vẽ 2D, 3D chứ không phải ảnh chụp thực tế. Thay vì thiết kế theo chiều ngang thì nay bạn có thể thiết kế theo chiều dọc. Thay vì để bao bì và đóng gói sản phẩm theo hình vuông thì bạn có thể thiết kế theo hình trụ, tròn.

Dưới đây là hình ảnh dự án thiết kế bao bì của công ty Brasol chúng tôi đã thực hiện.

Muốn khác biệt, bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu những sản phẩm cùng loại rồi làm khác họ. Thế mới tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của bạn.

Xem tiếp phần 2 tại đây!

4. Hiệu ứng từ quầy hàng

Với góc nhìn của một người mua hàng, một sản phẩm bất kỳ nằm trên gian hàng chưa bao giờ là đủ để có thể thu hút được sự chú ý của họ. Ở một khoảng cách nhất định, thứ người tiêu dùng để mắt đến là một dãy màu sắc và hình dạng của bao bì thực phẩm từ các thương hiệu khác nhau. Họ sẽ lướt mắt qua những bao bì sản phẩm đều đều nhưu nhau và chỉ dừng lại nếu họ bắt gặp được một dãy các sản phẩm của một thương hiệu nhất định được sắp xếp theo quy cách riêng, đủ thu hút và ấn tượng để tạo nên sự chú ý từ khách hàng.

Có thể bạn chưa biết, các sản phẩm của cùng một thương hiệu được sắp xếp trên quay hàng một cách chỉnh chu sẽ tạo được hiệu ứng đặt biệt có khả năng thức đẩy số lượng bán hàng một cách đáng kể. Ví dụ cụ thể là quầy hàng mì gói Omachi, mì được sắp xếp theo màu đều đặn và cân bằng tạo nên cảm giác dễ chịu cho người dùng, nhất là những người cầu toàn. Tạo được điểm nhấn của thương hiệu là bước đầu cho thấy sự thành công của thương hiệu.

Để thu được lợi nhuận từ hiệu ứng quầy hàng, bạn cần phải thử nghiệm nhiều phương án và tự đúc kết kinh nghiệm. Hãy thử nhiều cách sắp xếp nhất có thể, dành nhiều hàng, khu vực nhất có thể để chọn được kiểu sắp xếp phù hợp, ưng ý nhất để tạo dược sự chú ý của người tiêu dùng.

Đừng quên thiết kế cho mình một bao bì sản phẩm đẹp để phục vụ cho việc đưa sản phẩm của bạn lên quầy hàng nhé!

5. Khả năng mở rộng

Thiết kế và hình dạng của bao bì thực phẩm cần được xem xét thiết kế, minh họa lại dưới dạng đơn giản nhất nhằm phục vụ cho các hoạt động, chiến dịch mở rộng ra nhiều sản phẩm khác.

Thử nghĩ, bạn là nhà thiết kế phải thực hiện thiết kế bao bì sản phẩm cho một thương hiệu nước cam nguyên chất mới. Nhà thiết kế và khách hàng đã đồng ý về những đặc điểm hình thức bao bì. Thiết kế trông rất đẹp và xoay quanh hình ảnh của trái cam sành. Nhưng khoảng vài tháng sau khách hàng quyết định sản xuất thêm hương vị khác là nước ép dâu với cùng một thương hiệu.

Không may thiết kế cũ đã hoàn thành hình dạng concept là ngoại hình chủ yếu dựa vào hình ảnh của trái cam sành, lúc này bạn sẽ gặp một vấn đề khi khách hàng lại muốn sử dụng thiết kế đó làm bao bì sản phẩm cho nước ép dâu.

Để tránh điều đáng tiếc như vậy xảy ra, nhà thiết kế cần lập kế hoạch dự đoán trước khả năng mở rộng sản phẩm hay sự xuất hiện của những sản phẩm liên quan cùng thương hiệu. Sau đó, phân tích và thiết kế bao bì có tính mở rộng cao.

6. Khả năng ứng dụng thực tiễn

Bao bì có tính thực tiễn cao không chỉ phục vụ việc bảo quản sản phẩm hay quảng bá thương hiệu. Nó còn cần được thiết kế một cách thông minh về chất liệu, hình dạng, tính ứng dụng của bao bì. Thiết kế bao bì thực phẩm càng tiện lợi càng thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng.

Tính ứng dụng là yếu tố thường xuyên bị các nhà sản xuất bỏ qua trong quá trình thiết kế bao bì thực phẩm bởi chính chúng ta luôn bị những áp lực công việc đè nặng khiến khả năng sáng tạo không phát huy được công dụng. Vì thế, khi bạn quyết định thiết kế bất cứ bao bì nào cho sản phẩm thì đừng ngần ngại tìm đến những cơ sở thiết kế bao bì thực phẩm uy tín và đề xuất ý tưởng thiết kế của bạn với đội ngũ. Chỉ cần có một giải pháp về tính ứng dụng trên bao bì sản phẩm, bạn có thể đè bẹp các đối thủ cạnh tranh khác trên con đường tìm đến khách hàng.

Thiết kế bao bì thực phẩm tại Brasol, bạn sẽ được

  • Tiếp nhận ý kiến theo sát yêu cầu của khách hàng
  • Chỉnh sửa tới khi khách hàng hài lòng về thiết kế bao bì
  • Với kinh nghiệm thiết kế bao bì cho hơn 1000 khách hàng khác nhau
  • Đảm bảo thời gian hoàn thành thiết kế bao bì nhanh chóng
  • Thiết kế được bao bì đạt chuẩn về thẫm mỹ, bố cục, màu sắc của doanh nghiệp
  • Định vị giá trị thương hiêu, sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh

Hình ảnh bao bì thực phẩm do công ty Brasol thiết kế cho đối tác Ajinomoto

Xem thêm:

Đâu là kiểu bố cục đẹp và ân tượng trong thiết kế Brochure?

BRASOL ĐỒNG HÀNH CÙNG LÝ BẢO MINH TIẾP NỐI VÀ KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU

BÀI VIẾT LIÊN QUAN