4 yếu tố không thể bỏ qua khi đặt tên sản phẩm

Đặt tên sản phẩm luôn là một công việc khó khăn và được các chủ doanh nghiệp quan tâm chú trọng. Nếu sản phẩm của bạn không có một cái tên hay, thì dù chiến dịch quảng cáo có tốt cỡ nào cũng khó mà bán được.

Về cơ bản, nếu sản phẩm của bạn không có tên có nghĩa là không thể bắt đầu một câu chuyện. Không có câu chuyện sẽ không có các chiến dịch quảng cáo, không có kinh doanh… Cái tên chính là khởi đầu cho các chiến dịch về sau.

Đặt tên chính là công đoạn đầu tiên trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu

Các công ty đặt tên cho sản phẩm mới cũng tương tự như cha mẹ đặt tên cho đứa con của mình. Ai cũng mong muốn sản phẩm của mình sẽ thành công, được nhiều người biết đến. Tất nhiên trong quá trình đặt tên sẽ không thoát khỏi những ý kiến, tranh cãi giữa các thành viên. Bạn có thể để mọi người đặt tên thoải mái cho những đứa con của mình, sau đó mới lựa chọn và xác định cái tên chính thức. Cái tên này cần dựa vào 4 yếu tố sau:

  • Đặc tính: Sản phẩm mới của bạn là gì, có đặt tính gì nổi bật, tính năng ưu việt của nó là gì?
  • Khách hàng mục tiêu: Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai và tại sao họ cần mua sản phẩm này? Khách hàng có thói quen như thế nào? Làm sao bạn có thể thu hút được họ, những cái tên nào sẽ khiến khách hàng dễ nhớ vào khiến họ mua sản phẩm của bạn
  • Khả năng cạnh tranh: Thị trường mà bạn muốn hướng đến là như thế nào? Các đối thủ hiện tại là ai? Tên của bạn có thể gây nhầm lẫn trên thị trường không? Làm sao để có thể tạo ra một cái tên độc quyền “không đụng hàng”.
  • Thông điệp bạn muốn truyền tải: Làm sao để khách hàng có thể biết được điều bạn muốn gửi gắm đằng sau cái tên. Họ sẽ nhớ gì khi nghe về sản phẩm của bạn?

Đặt tên sản phẩm trước hết cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và các hành vi của họ

Việc đặt sản phẩm là vô cùng quan trọng, bạn chỉ đặt tên một lần nhưng cái tên đó sẽ được sử dụng rất nhiều lần và gắn bó với sản phẩm suốt đời. Mỗi cái tên tạo ra phải là minh chứng rõ ràng cho một chiến lược phát triển thương hiệu.

Nhiều cái tên thương hiệu của Việt Nam thường mang tính địa phương hoặc thuần Việt nên rất khó để mở rộng phát triển sang các thị trường khác. Do đó sau khi chọn được một cái tên bạn hãy dựa vào 5 câu hỏi sau đây để cân nhắc:

Cân nhắc những 5 câu hỏi trước khi chọn tên cho sản phẩm

  1. Tên sản phẩm có mang tính toàn cầu không?
  2. Có phải tên đó là sở hữu của bạn hay không?
  3. Tên phát âm dễ đọc hay không?
  4. Cái tên có gây rắc rối không?
  5. Cái tên có gì độc đáo hay không?

Một cái tên đã đáp ứng được 5 câu hỏi trên đây bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn.

Xem thêm:

VÌ SAO NÊN ĐẶT LỊCH ĐỘC QUYỀN TẠI CÔNG TY THIẾT KẾ LỊCH TẾT

2 MẸO NHỎ DÀNH CHO THIẾT KẾ LOGO NHÀ HÀNG

BÀI VIẾT LIÊN QUAN